கேட்ஜட்ஸ் - களுக்கு பொருத்தமான தமிழ் வார்த்தைகள்

1. Smart Phone – திறன்பேசி
தொலைபேசி, அலைபேசி, கைப்பேசிகளைப் போல் தானாக, இன்னும் திறனுடன் இயங்கத்தக்கவை என்பதால் திறன்பேசி.

2. Smart Watch – திறன்கடிகாரம்
வெறுமனே கடிகை (நேரம்) பார்ப்பதற்காக மணிக்கட்டில் ஆரமாக அணியப்பட்டது தொழில்நுட்பத்தால் மேம்பட்டு திறம்பட்ட செய்கைகளைச் செய்யவல்லது என்பதால் திறன்கடிகாரம்.

3. Whatsapp – என்வினவி
Whatsup என்ற ஒலிப்பில் அமைந்த தொடர்புச் செயலி. ‘என்ன… நலமா ?’ என்று வினவுவதே தொடர்புகொள்ளலில் முதல் கண்ணி. வாட் என்பதைக் குறிக்க என். இந்த என், என்ன என்பதன் வேர். வினவுதல் என்பதற்கு ஆராய்தல், கேட்டல், விசாரித்தல் என்று பல பொருள்கள். அதனால் ‘என்வினவி’ என்னென்று வினவுகின்ற செயலி. சிலர் கட்செவி அஞ்சல் என்கிறார்கள். காணவும் கேட்கவும்படி அஞ்சல் செய்யப்படும் எல்லாமே கட்செவி அஞ்சல்கள்தாம். அதனால் வாட்சப் – என்வினவி.

4. Selfie Stick – தற்படக்கோல்.
செல்ஃபி என்பது தற்படம். தற்படம் எடுக்கப் பயன்படுகின்ற கோல் என்பதால் தற்படக்கோல்.

5. Tablet – வரைபட்டிகை
இச்சொற்றொடரைத் திமுக தலைவர் கருணாநிதி தம் முகநூல் பதிவில் எடுத்தாண்டிருந்தார். வரைதல் என்றால் கைப்பட எழுதுதல், சித்திரம் தீட்டுதல், கைதொட்டுத் தீற்றுதல் ஆகிய பல பொருள்களில் வழங்கும். பட்டிகை என்றால் ஏடு, அரசபத்திரம் போன்றவற்றை முற்காலத்தில் குறிப்பர். கைதொடலும் ஏட்டுவடிவும் கலந்த அந்தக் கருவிக்கு வரைப்பட்டிகை பொருத்தமான பெயர்தான்.

6. Blue Tooth – நீலப்பல்

7. Headset / Head Phone – காதணிபாடி
காதுக்கு அணிந்து தனிப்படக் கேட்பதற்குப் பயன்படுவது. பாடுவது என்பது அதன் ஒலிப்புத் தன்மையைச் சிறப்பித்துக் கூறுவதற்காகத்தான். காதில் அணிந்து பாடிக்கொண்டிருப்பதுதான் அதனால் பெரும்பான்மையோர் பெறும்பயன்.

8. Play Station – விளையாட்டகம்
உலகமெங்கும் விளையாட்டுக்குப் புகழ்பெற்ற அக்கருவியை அதே பெயரில் மொழிபெயர்த்து வழங்கலாம்.

9. Charger – மின்னேற்றி

10. Memory Card – நினைவிச்சில்லு

11. Pen Drive – நினைவிக்கோல்
எங்கெங்கும் எடுத்துச் செல்வதற்கு அதன் நினைவிக்குள் பதிவு செய்கிறோம். கோல் என்பது எழுதுகோல் போல் கையால் பயன்படுத்தப்படும் தன்மையால் வந்தது.

12. Projector – ஒளிபெருக்கி

13. Remote – தொலைச்சொடுக்கி

14. GPS (Global Positioning System) – புவிநில்லிட அறிமுறை

புவியின்மீது நாம் இருக்கும்/நிற்கும் இடத்தை அறிவதற்குப் பயன்படுகின்ற அறிவியல் முறை.

15. App - செயலி
குறிப்பிட்ட செயல் ஒன்றுக்காக உருவாக்கப்பட்ட செயல்பாட்டு நிரலி என்பதால்.

16. Power Bank – மின்தேக்கி

17. Hard Disc – வன்நினைவி
நினைவகத்தில் பதித்து வைக்கும் எல்லாவற்றை நினைவிற்கொண்டிருப்பதால்.

18. Gadget – திறன்பொருள்
பல்வகையான திறப்பாடுகளையுடைய, பொருள்கள் யாவும் இப்பெயரில் அழைக்கப்படலாம். இப்பொருள்கள் யாவும் நுணுக்கமான திறனுடையவை.

19. SimCard – அழைதகடு
கைப்பேசிக்குள் இட்டு அழைப்பதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் அதனை அழைதகடு என்னும் வினைத்தொகையால் அழைக்கலாம்.

நன்றி:
கவிஞர் மகுடேசுவரன்
விகடன்.

எழுதியவர் : கவிஞர் மகுடேசுவரன் (3-May-16, 2:32 pm)
சேர்த்தது : செல்வமணி
பார்வை : 110

சிறந்த கட்டுரைகள்

மேலே