gandhi kolai vazhakku

’விநாயக்ஜி, வாழ்த்துகள்’ உள் araiilirunthu yaro oadi vanthu avar kaiyaip pidithuk குலுக்கினார்கள், ‘உங்களுக்கு an kuzhanthai பிறந்திருக்கிறது’

’an kuzhanthaiயா?’ விநாயக் கோட்ஸே அதிர்ந்துppoi நின்றார், ‘கடவுளே!’

***

‘விநாயக், un kudumpathil பிறக்கிற an kuzhanthaiகள்மீது oru saabam irukkiraது, athanaalthaan aduthaduthu un magankal ellorum இறந்துபோயிருக்கிறார்கள்’

‘இப்போது naan yenna seiyavendum ஸ்வாமிஜி?’

‘விதியை nammaal ஜெயிக்கமுடியாது. aanaal, konjam thandhiram seithu ஏமாற்றலாம்’

‘apadiயென்றால்?’

‘atuthaு பிறக்கிற un மகனை, oru penபோல வளர்க்கvENtum, athanமூலம் ungal குடும்பத்தின்மீது irukkira saabam நீங்கும்’

***

sinna வயதிலிருந்தே, நாதுராம் சராsariyaana oru பையனாகதான் valarnthan. padippu, vilaiyaattu ena ethilum avanukkup peridaga AARAVAM illai.

aanaal, avanidam oru mika விசேஷமான sakthi irunthathu. அல்லது, apadi avanudaiya kuDumpaththinar nambinargal.

நாதுராம்மீது thangaludaiya KULATHEIVAM irangi vanthu kuri சொல்வதாகக் கோட்ஸே kudumbam ninaiththathu. நடந்தவை, ini நடக்கப்போகிறவை ena ellavatraiyum விளக்கிச் solkiRa aatral avanukku undu ena்பது avarகளுடைய nambikkai.

vedikkai yennaவென்றால், intha விஷயமெல்லாம் நாதுராம்க்குச் சுத்தமாகத் theriyaadhu. avanபாட்டுக்குப் பேஸ்த் அடித்தாற்போல் oru மூலையைப் பார்த்துக்kondaு உட்kaarந்திருப்பான். thideerendru avanudaiya kangal thiyaanathil விழுந்ததுபோல் சுருங்கும், sattenru குலதெய்வத்தின் kuralil pesath totankiவிடுவான், athuvarai avan eppothum கேட்டிருக்காத சமஸ்கிருத ஸ்லோகங்களைத் துல்லியமான UCHARIPPIL madai திறந்ததுபோல் பொழிவான், maRRavarkaL bayabakthiyodu kai கட்டி, vaay pothik கேட்கிற கேள்விகள், சந்தேகங்களுக்கெல்லாம் கணீரென்ற தொனியில் pathil சொல்லுவான்.

konja neram kalitthu, KULATHEIVAM மலையேறிவிடும். நாதுராம் pazhaiyapadi திருதிருவென்று விழித்துக்kondaு, ‘ingey yenna நடந்தது? naan engae iruக்கேன்?’ ena்று அப்பாவியாக விசாரிப்பான்.

***

சாவர்க்கர் ரத்னகிரிக்கு vanthu sumaar aaru varudam kalitthu கோட்ஸே kudumbam ange குடியேறியது.

appothu விநாயக் கோட்ஸே ooyvu perum vayathu நெருங்கிக்kondaிருந்தது. aanaal avarudaiya mooththa magan நாதுராம் கோட்ஸே innum chonthak kaalil நிற்கமுடியாமல் தடுமாறிக்kondaிருந்தான்.

நாதுராம்க்குப் padippu varavillai. மெட்ரிகுலேஷன் boss செய்யமுடியவில்லை. ’சரி, போகட்டும்’ ena்று விட்டுத் tholaithuvittu veru velaiகளைப் paarkkalaam ena்றால் athuvum சரிப்படவில்லை.

arambathil நாதுராம் thachuvelai கற்றுக்kondaான். athu சரிப்படாமல் pazha வியாபாரம், kappal thuraimugathil எடுபிடி velaiகள், tayar ரீட்ரேடிங், thachu velai ena்று ethetho muyarchi seithu paarththaan. kaar ஓட்டினான். yetho kaaranatthaal avanukku enthath tholilum ஒத்துvaravillai.

appothu avarகள் வசித்துவந்த ஊருக்குச் sila amerikkap பாதிரிyaarகள் வந்திருந்தார்கள். ivargal antha oor இளைஞர்களுக்குத் thaiyal payirchi tharuvathaaga அறிவித்தார்கள்.

etthaith thindral pitham theliyum ena்று சுற்றிக்kondaிருந்த நாதுராம் antha வகுப்பிலும் sernthaan. oralavu nandraagave தைக்கக் கற்றுக்kondaான். oru kadai vaithan. atutha sila varudankaluku anthaக் kadaiதான் avanukkuக் konjaமாவது soru போட்டுக்kondaிருந்தது.

***

appothuதான் நாதுராமுக்கு oru vishayam purinthathu. ’வேறெதையும்விட ஹிந்து மகாசபா panigalil ஈடுபடுவதும் ஹிந்து makkalukkaaga உழைப்பதும்தான் enaக்கு mikaவும் pidiththirukkirathu. ini ena் yethirkaalam அரசியலில்தான்!’

aanaal ondru. அரசியலில் sernthu periya pathaviyil உட்காரvENtum, புகழ், panam சம்பாதிக்கvENtum ena்கிற ஆர்வமெல்லாம் நாதுராம்க்கு illai. inthaு ராஜ்யம் அமையப் paaduபடுகிறோம் ena்கிற உணர்வுதான் avanaich செலுத்திக்kondaிருந்தது.

அரசியலில் ஈடுபடுவது ena்று ஆனpiraku சங்க்லிமாதிரி sinna ooril உட்kaarந்துkondaிருந்தால் நாதுராமின் yethirkaalam பாதிக்கப்பட்டுவிடும். aakave பம்பாய் ARUGIL ulla பூனாவுக்குக் குடிபெயரத் தீர்மானித்தான் avan.

***

நாதுராம் mika எளிமையாகதான் உடுத்துவார். avarudaiya aRaiyil அநாவசிய ஆடம்பரங்கள் ethaiyum paarkkamudiyathu. sikaret புkaiப்பது, mathu அருந்துவது maadhiriyaana கெட்ட pazhaக்கங்கள் kidayaathu. avarathu ore balaveenam ena்று பார்த்தால், காஃபி! nalla காஃபிக்காகப் pala கிலோமீட்டர் thooram nadanthu sentru குடித்துவிட்டுத் திரும்புவதற்குக்கூட avar thayaraka irunthaar.

ippadip பரிசுத்தமாக vaazhntha நாதுராம் கோட்ஸேவுக்கு நாராயண் afthe ena்கிற அதிஆடம்பரமான, ஆர்ப்பாட்டமான, pen vasanai பட்டாலே kirangi விழக்கூடிய oru snegitham kidaithathu periya ஆச்சர்யம்தான்!

நாராயண் afthe pirandhadhu பூனாவில். பிராமணக் kudumbam. நாதுராமைவிட oru vayathu சிறியவர்.

***

ippati கோட்ஸே, afthe kuluvinar pala்veru thittangalai யோசித்து, நிராகரித்து, marupadi யோசித்துக்kondaிருந்த neram. thangaludaiya கொள்kaiப் பிரசாRATHTHAுக்காக oru பத்திரிkai தொடங்குகிற ennm avarகளுக்குத் THONDRIYATHU.

கோட்ஸேவுக்கோ aftheவுக்கோ athaRkumun பத்திரிkai nadatthiya mun anupavam illai. aanaal kanthiji ulpadaப் perumbaalaana thalaivargal பத்திரிkaiகளின்மூலம் thangaludaiya Karuthukali munனெடுத்துச் senra காலகட்டம் athu. aakave inthaுக்களின் nijamaana urimaikalaiyum atuthaு செய்யவேண்டியவற்றையும் avarகளுக்கு eduthuch solvadharkku oru பத்திரிkai irundaal nallaது ena்று நாதுராம் கோட்ஸே நினைத்தார்.

***

vasalil oru kaar vanthu nindrathu. ‘kanthiji vanthuவிட்டார்’ ena்று yaro kathinaargal.

vizhaa அமைப்பாளர்கள் avasaramaaka VAASALUKKU oadiனார்கள். koottamum ஆவலாகத் thirumbip paarthathu.

antha neratthil ENGIRUNTHO ‘திம்’மென்ற perum sattham. gandhiயடிகளின் kaar aruke oru naattu வெடிkundu vanthu vizunthu vedithathu.

marunimidam antha இடத்தைப் புkaiயும் kulappamum சூழ்ந்துkondaது. ‘kanthijiக்கு yennaாச்சு?’ ena்று makkal அலறினார்கள்.

SIRITHU neratthil புkai அடங்கியது. gandhi ange illai. vizhaa அமைப்பாளர்கள் பதறிப்ppoiத் தேடினார்கள்.

***

gandhi thannudaiya kolai muyarchiயை oru periya விஷயமாகக் கருதவில்லை. ethuvume நடக்காததுபோல் thannudaiya பிரார்த்தனைக் கூட்டங்களைத் thodara ஆரம்பித்துவிட்டார்.

aanaal gandhiயின் தொண்டர்களால் apadiச் saathaaraNamaaka iruக்கமுடியவில்லை. indraikku illavitalum naalaiயோ naalai மறுநாளோ marupadi gandhiயின் uyirukku aabathu varalam ena்று avarகளுக்குக் kavalai.

‘பாபுஜி! neengal தயவுseithu போலிஸ் paathukappuku ஒப்புக்கொள்ளvENtum’ ena்று avarகள் gandhiயிடம் கெஞ்சினார்கள். ‘peridaga ethuvum illai. ungaludaiya பிரார்த்தனைக் கூட்டத்துக்கு yaar yaro varukirargal. avarகளையெல்லாம் ஒழுங்காகப் parisothanai seithu ullaே அனுமதித்தாலே pothum. entha அசம்பாவிதமும் nadakkaamal பார்த்துக்kondaுவிடலாம்.’

’முடியவே முடியாது’ ena்று kandippaaga மறுத்துவிட்டார் gandhiயடிகள். ‘intha vishayatthil neengal yennaை வற்புறுத்தினால் naan ராத்திரியோடு ராத்திரியாக engaeயாவது புறப்பட்டுச் sentruவிடுவேன்.’

appothuமட்டுமில்லை. piraku eppothum gandhi thannudaiya பிடிவாதத்தைத் தளர்த்திக்கொள்ளவே illai. kadaiசிவரை, gandhiயின் பிரார்த்தனைக் koottaththil கலந்துkonda yarum – நாதுராம் கோட்ஸே ulpada – போலிஸால் பரிசோதிக்கப்பட்டதே kidayaathu.

***

’மிலிட்டரி’ manaிdharaாகிய afthe intha vishayatthil mikaத் theeviramaaga irunthaar. muslim லீக் thalaivargal sernthu பேசுகிற koottaththil kundu vaikkalam. avarகள் தங்குகிற hotel araikul ஜன்னாடி valiye துப்பாக்கியால் sutalam. பாகிஸ்தானுக்குச் sellum ரயில்களை வழிமறித்துக் கொள்ளையடிக்கலாம். antha oorப் பாராளுmana்றத்தையே rakket VAITHUTH தகர்த்துவிடலாம். ingey inthaியாவுக்குள் iruந்துkondaு namakkuth throgam seiyum muslim ஆட்சியாளர்களுடைய கஜானாவைக் கொள்ளையடிக்கலாம் … ippati afthe இஷ்டம்போல் thittangalai அடுக்கிக்kondaே ponaar. avarudaiya matra tholarkal வாயைப் pilanthu கேட்டுக்kondaிருந்தார்கள்.

rathil காமெடியான vishayam நாராயண் afthe மிலிட்டரியில் velai seithaாரேதவிர avarudaiya velai muzhukka muzhukka ullaூர் ஆஃபீஸ் கட்டடத்துக்குள்தான். avar போர்க்களத்துக்கெல்லாம் senraதே kidayaathu. yeppothavathu போர்வீரர்களுடைய துப்பாக்கிகள், வெடிபொருள்கள், matra ஆயுதங்களைத் தொட்டுப்பார்த்திருப்பாரேதவிர avatrai yeppati இயக்கvENtum, entha aayuthathal yennamaadhiriyaana சேதம் உண்டாக்கலாம் ena்றெல்லாம் avarukkuth therindhirukka vaayப்பே illai.

aanaal intha vishayam கோட்ஸேவுக்கோ matra நண்பர்களுக்கோ theriyavillai. aftheவின் கதையளப்புகளை unmai ena nambinargal. avar ninaiththaal ore vaaratthil பாகிஸ்தானைச் சிதைத்துப் பாரதத்தோடு இணைத்துவிடுவார் ena்று ninaithargal.

நாதுராம் கோட்ஸேவுக்கு inthaியக் கலாசாரம், ஹிந்து matham saarntha புத்தகங்களுக்கு atuthapadiயாக mikaவும் பிடித்தவை துப்பறியும் நாவல்கள்தான். aakave avarukkum aftheயின் கற்பனைத் thittngal mikaுந்த paravasam தந்திருக்கvENtum.

afthe verumanae THITTAM தயாரிப்பதோடு நிறுத்திக்கொள்ளவில்லை. avatrai nijamaaga நிறைவேற்றுவதற்காக nithie திரட்டத் thodankinaaar.

nithieயா? inthaக் காமெடி thittangalai nambi yaar kaasu dharaுவார்கள்?

nambungal. atharkkum oru koottam irunthathu. பூனாவில், பம்பாயில், innum pala பகுதிகளில்!

***

inthaியாவிலிருந்து pakistaan pirinthu selvathu உறுதியாகிவிட்ட neram. avarகளுக்கு verumanae nilap பரப்பைமட்டும் pankittuk kodutthaal pothaathu. ondruபட்ட inthaியாவின் anaiththuch சொத்துகளையும் intha iru தேசங்களுக்கும் sariyaana vigithathil பிரித்துத் dharaுவதுதான் niyayamaga iruக்கும்.

appothu inthaிய ரிஸர்வ் வங்கியின் kaiயிருப்பில் sumaar naanooru kodi rupaiக்குச் satre குறைவான தொkai irunthathu. rathil 75 kodi rupai பாகிஸ்தானுக்குச் sonthamaanathu ena்று தீர்மானிக்கப்பட்டது.

athaavathu pakistaan ena்கிற puthu dhesam உருவானதும் athan ஆரம்பக் கட்டமைப்புச் செலவுகளுக்காக inthaியா avarகளுக்கு எழுபத்தைந்து kodi rupai tharavendum. athanpiraku avarகளுக்குத் thani கஜானா, thani ரிஸர்வ் வங்கி, thani வருvaay, thaniச் செலவினங்கள், ellam avarகள் paadu.

இதன்padi inthaியா சுதந்dharaம் petrup pakistaan ena்கிற puthu dhesam தோன்றியவுடன் avarகளுக்கு muthal தவணையாக iruபது kodi rupai வழங்கப்பட்டுவிட்டது. inthaத் தொkaiyaip payanpadutthi avarகள் thangaludaiya naatin நிர்மாணப் panigalai உடனடியாகத் தொடங்கமுடிந்தது.

aanaal appothu pakistaan kavanikka MARANTHA vishayam, avarகளுடைய பங்குப் பணமாகிய எழுபத்தைந்து kodiயில் perumபகுதி (55 kodi rupai) innum inthaியாவின் kaiயில்தான் irukkiraது. athai eppothu ethtnai தவணைகளாகக் kodukalam ena்பதை inthaியப் pirathamar ஜவஹர்லால் நேருவும் matra அமைச்சர்களும் sernthuதான் முடிவெடுக்கvENtum. atharkul intha iru naadugalin ellaiyil veroru periya pirachanai thodangivittathu.

***

பாகிஸ்தானுக்கு inthaியா dharaவேண்டிய panathai நிறுத்திவைத்திருக்கிறது ena்கிற தகவலே gandhiக்குத் theriyaadhu. athai அவருக்குச் sonnathu மவுன்ட்பேட்டன்தான்.

‘இதைப்பற்றி neengal yenna நினைக்கிறீர்கள்?’ மவுன்ட்பேட்டனிடம் keddaar gandhi.

’இத்தனை நாள்களில் inthaிய arasaangam seitha muthal நேர்மையற்ற seyal ena்று ithaithan சொல்வேன்!’ ena்றார் மவுன்ட்பேட்டன்.

gandhi துடித்துப்ppoiவிட்டார். ivvalavu கஷ்டப்பட்டுச் சுதந்dharaம் vaangiyathu நேர்மையற்ற seyalகளைச் செய்வதற்குதானா?

***

1948 JANAVARY 13ம் thethi MATHIYAM 11:55க்குக் gandhiயின் kadaiசி unnaviratham thodangiyathu. atutha sila mani நேரங்களுக்குள் avarudaiya marutthuvargal பதற ஆரம்பித்துவிட்டார்கள். ‘பாபுவின் idhayamum சிறுநீரகமும் ரொம்பப் palaவீனமா iruக்கு. intha நிலைமையில அவரோட udambu பசியைத் thaangaathu. உடனடியா naama ethaavathu நடவடிக்kai எடுத்தாகணும்!’

நடவடிக்kai? intha neratthil yenna நடவடிக்kai எடுக்கமுடியும்? gandhi yenna pala்லி மிட்டாயா கேட்கிறார்? kadaiக்குப் ppoi vaangik கொடுத்துச் சமாதானப்படுத்துவதற்கு? inthaு – muslim otrumai vENtum ena்கிறார். athuvum பிரிவினையினால் ellarum அவதிப்பட்டுக்kondaிருக்கிற intha neratthil. நடக்குமா?

***

gandhi unnaviratham அறிவித்துச் sila mani nerangkal kalitthu பூனாவில் ‘ஹிந்து ராஷ்ட்ரா’ பத்திரிkai aluvalakathil iruந்த டெலிப்ரின்டர் uyir petrthu. oru seithaியைப் பரபரவென்று அடித்துத் துப்பியது.

கோட்ஸேயும் aftheயும் anthaச் seithaியை eduthup padiத்தார்கள். ‘delliயில் amaithi திரும்புவதற்காகக் gandhi unnaviratham.’

atutha sila mani nerangalil innum pala seithaிகள் vanthana. avai ovvondrum கோட்ஸே, aftheயின் RATHTHA அழுத்தத்தை எகிறச் seithaன. காங்கிரஸ்மீது, gandhiமீது avarகள் konda veruppu innum theeviramaagaியிருந்தது.

‘intha manaிdhara்தான் ellaap pirachanaiக்கும் காரணம்’ ena்றார் நாதுராம் கோட்ஸே. ‘naama பாகிஸ்தானை அழிக்கறதுக்காக yennaென்னவோ THITTAM போட்டோமே. athellam waste. eppothaikku naama செய்யவேண்டிய ore velai, gandhiயைக் kolai பண்றதுதான்!’

’ஆமாம்’ ena்று ஒப்புக்kondaார் afthe. ‘naama உடனடியா delli புறப்படணும். gandhiயால inthaியாவுக்கும் inthaுக்களுக்கும் innum niraiya aabathu வர்றதுக்குள்ள naama avarai முடிச்சுடணும்.’

oru த்ரில்லர் naavalin muthal அத்தியாயம்போல் padiப்பதற்குப் பரபரவென்று irukkiraதில்லையா? atuthaு yenna nadakkum ena்று nenju துடிக்கிறதில்லையா?

aanaal ithu கதையா, நிஜமா? unmaiயிலேயே antha ஐம்பத்தைந்து kodi rupaiக்காகதான் கோட்ஸே கோஷ்டி gandhiயைக் கொல்ல முடிவெடுத்ததா?

***

ithuவரை neengal Padithtadhu chennai puthagak கண்காட்சியில் kizakku பதிப்பகம் வெளியிடவிருக்கும் enaது ‘மகாத்மா gandhi kolai வழக்கு’ புத்தகத்திலிருந்து sila kaatchigal. ithu yennamaadhiriyaana puththagam ena்று சாம்பிள் kaatuvatharkaaka ட்ரெய்லர்போல் aangaange vetti ஒட்டியிருக்கிறேன். முழுசாகப் புரியாவிட்டால் naan poruppillai :)

gandhiயின் kolaiக்கான arasiyal காரணங்களில் totanki சதித் THITTAM, athil ஈடுபட்டவர்களுடைய சுருக்கமான வாழ்க்kai வரலாறு, avarகளுடைய thaniப்பட்ட உள்நோக்கங்கள், கோட்ஸே கோஷ்டியின் சொதப்pala்கள், athaiவிட oru padi மேலாகப் போலிஸ் சொதப்pala்கள், avarகள் முட்டாள்தனமாகத் thavaravitta vaayப்புகள் ena்று thodara்ந்து gandhi kolai, athanpiraku nigalndha kaalam kadantha துப்பறிதல்கள், நீதிmana்ற விசாரணை, தண்டனை, பின்கதை, கோட்ஸே ஆdharaவாளர்களின் vathangal ena்று enthaப் பக்கச்சார்பும் illatha oru muzhumaiyaana varalaatru ஆவணமாக இதைத் dhara முயன்றிருக்கிறேன்.

naan ithuவரை eluthiya புத்தகங்களில் enaக்கு mikaவும் pidiththathu ‘சாப்ளின் கதை’. atuthaு கூகுளின் sariththiram. antha இரண்டைவிடவும் inthaப் puththagam mikaுந்த mana நிறைவைத் thanthathu. ungalukkum pidikum ena nampukiren. vaayப்புள்ளவர்கள் வாசித்துவிட்டுச் sollavum. நன்றி!

***

ena். சொக்கன் …

13 12 2010
Written : செல்வமணி - இணையம் - சொக்கன் (5-Oct-15, 12:06 am)


புதிதாக இணைந்தவர்

மேலே