நல்லனெனத் தீயனென உற்ற பழக்கத்தின் உள்ளளவே பற்றுக நல்ல பரிந்து - பழக்கம், தருமதீபிகை 36

நேரிசை வெண்பா

நல்லனெனத் தீயனென நானிலத்தில் மானிடன்மேல்
ஒல்லை நிலவி ஒளிர்தல்தான் - தொல்லையின்கண்
உற்ற பழக்கத்தின் உள்ளளவே ஆதலினால்
பற்றுக நல்ல பரிந்து. 36

- பழக்கம், தருமதீபிகை,
- கவிராஜ பண்டிதர் ஜெகவீர பாண்டியனார்

பொருளுரை:

தன் உள்ளத்தில் படிந்த பழக்கத்தின்படியே ஒரு மனிதன் நல்லவன் அல்லது தீயவன் என உலகத்தில் வெளிப்பட்டு வருகின்றான்; ஆகவே ஒருவன் நலமுற வேண்டின் முதலிலேயே நல்ல பழக்கத்தை நயந்து கொள்க என்கிறார் கவிராஜ பண்டிதர்.

ஆதியில் என்பதைத் தொல்லையின்கண் என்றது.

பிறந்த பிறப்பின் இளமையையும், இறந்த பிறப்புக்களின் பழமையையும் கிழமையாக அது குறித்து நின்றது,

நினைவரும் நிலையில் வினை வயப்பட்டு உயிர்கள் பிறவியில் உழன்று வருகின்றன. அவ்வரவில் மூன்று வாசனைகள் அவற்றைத் தோய்ந்துள்ளன. அவை மூலவாசனை, சூலவாசனை, காலவாசனை எனப்படும். பிறப்பதற்கு முன்னும், கருவுற்றிருக்கும் காலத்தும், பிறந்த பின்னும் என மூவகை நிலைகள் உயிரில் உறைந்திருக்கின்றன. அந்தப் படிமுறைகளில் படிந்துள்ள தொடர்புகளை வாசனை என்பர்.


முன்னது பூர்வ வாசனை; இடையது கருப்ப வாசனை ; பின்னது பழக்க வாசனை எனப்படும்.

ஆதியில் உள்ள அது புனிதமுடையதாயின் அம்மனிதன் எவ்வழியும் தனி உயர்ந்து திகழ்வான்.

இரண்டாவது கருவாசனை, தாய் தந்தையர்களுடைய மன நிலைகளின் அளவுகளை மருவி மிளிரும்.

மூன்றாவது வாசனை பிறந்த இடம், இருந்த காலம், பயின்ற கல்வி, சார்ந்த இனம், சூழ்ந்த சூழல் என்னும் இவற்றின் இயல்புக்குத் தக்கபடி பசைந்து அயலே இசைந்து நிற்கும்.

இம்மூன்றும் நல்லனவாயின் அவ்வுயிர் செவ்விய நிலையில் எங்கும் சிறந்து விளங்கும்.

குடிப்பிறப்பு பரம்பரைக் குணம் என்பனவெல்லாம் இடையிலுள்ளதை அடிப்படையாகக் கொண்டு நிற்கின்றன.

இறுதியிலுள்ள பழக்க வாசனையே மறுபடியும் பிறவிக்கு மூலமாய்ப் பெருகி வருதலால் அதன் நிலைமை எவ்வளவு பொறுப்பில் நிலைத்துள்ளது என்பது தெளிவாம்.

உற்ற பழக்கம் உயிர்க்குறுதி என்னினதன்
பெற்றி தெளிக பெரிது

பழக்கத்தை நல்லதாகப் பரிந்து பேணுக என்கிறார் கவிராஜ பண்டிதர்.

எழுதியவர் : வ.க.கன்னியப்பன் (23-Jan-19, 6:31 pm)
சேர்த்தது : Dr.V.K.Kanniappan
பார்வை : 75

சிறந்த கட்டுரைகள்

மேலே