கட்டாரில் பீலே சாமி- மெஸ்ஸி மாமி

ஒரு இந்திய ஜோடி கட்டாருக்குச்சென்று அங்கு நடந்துவரும் உலக கால்பந்து விளையாட்டு நிகழ்ச்சிகளை பார்க்கிறார்கள். (சாமிக்கு ஓரளவுக்கு கால்பந்து விளையாட்டைப் பற்றித் தெரியும். மாமிக்கு இந்த விளையாட்டைப்பற்றி பெரிதாக ஒன்றும் தெரியாது). இந்த ஜோடிக்கு இடையே நடந்த சில சம்பாஷணைகள் இவை .......

மெஸ்ஸி மாமி: இந்தியா ஏன் இங்கு விளையாடவில்லை?
பீலே சாமி: முக்கிய காரணம், பெரும்பாலான நேரங்களில், பெரும்பாலான வீரர்கள் உட்பட பெரும்பாலான மக்கள் பெரும்பாலும் அரசியலை விளையாடுகிறார்கள், கால்பந்து அல்ல. அதனால்தான் என்னமோ.
&&&
மெஸ்ஸி மாமி: மற்ற எல்லா வீரர்களும் தங்கள் கால்களால் மட்டுமே விளையாடும்போது, இரண்டு வீரர்கள் மட்டும் வில்லன்களைப் போலச் செயல்படுகிறார்கள், பந்துகளை வலையில் செல்வதைத் தடுக்கிறார்கள், இவர்களைத்தட்டி கேட்க ஆளில்லையா?
பீலே சாமி: அந்த இருவரும் கோல்கீப்பர்கள். அவர்கள் வேலையே கால்பந்தை வலைக்குள் வராமல் தடுப்பதுதான்.
&&&
பீலே சாமி: கொரியர்களும் ஜப்பானிய வீரர்களும் ஒத்திருக்கிறார்கள். ஆனால் அர்ஜென்டினா மற்றும் துனிசிய வீரர்கள் ஒரே மாதிரியாகத் தெரியவில்லை, ஏன்?
மெஸ்ஸி மாமி: நல்ல கேள்வி ஆனால் பதில் எளிது. கொரியா மற்றும் ஜப்பானுக்கு ஆங்கிலத்தில் தலா ஐந்து எழுத்துகளே உள்ளன, அர்ஜென்டினாவுக்கு ஒன்பது எழுத்துக்கள் உள்ளன, துனிசியாவில் ஏழு எழுத்துக்கள் மட்டுமே. அதனால்தான் அர்ஜென்டினா வீரர்களும் துனீசியா வீரர்களும் பார்ப்பதற்கு ஒரே மாதிரி இல்லை.
&&&
மெஸ்ஸி மாமி: உலகக் கோப்பையில் நெதர்லாந்து, சுவிட்சர்லாந்து, போலந்து மற்றும் இங்கிலாந்து சேர்க்கப்பட்டபோது, அசோக் லேலந்து ஏன் சேர்க்கப்படவில்லை?
பீலே சாமி: இந்த நாடுகள் கால்பந்தை உருட்டும்போது, அசோக் லேலந்து வாகனங்களை மட்டுமே உருட்டுகிறது. அசோக் லேலந்து கால்பந்தை உருட்டத் தொடங்கினால், அவர்கள் அடுத்த உலகக் கோப்பையில் பங்குபெற வாய்ப்பு உள்ளது.
&&&
பீலே சாமி: இப்போது மதிப்பெண் 1-1 என பிணைக்கப்பட்டுள்ளது, கூடுதல் நேரமும் முடிந்துவிட்டது. இதன் விளைவாக வெற்றி, பெனால்டி ஷூட்அவுட்டின் அடிப்படையில் முடிவு செய்யப்படும்.
மெஸ்ஸி மாமி: பேராசை மற்றும் வன்முறை விதிகளை நான் வெறுக்கிறேன்.
பீலே சாமி: நீ எதைப் பற்றி பேசுகிறாய் ?
மெஸ்ஸி மாமி: இரு அணிகளும் தலா ஒரு கோல் அடித்தபோது, அந்த இரு அணிகளையும் வெற்றிபெற்றதாக அறிவிக்க வேண்டும். அவர்கள் அதைச் செய்யவில்லை. எனவே அது ஜனநாயக விரோதமானது.
பீலே சாமி: அப்படியா சரி, இங்கே வன்முறை என்ன?
மெஸ்ஸி மாமி: பெனால்டி ஷூட்அவுட் என்று சொல்கிறீர்கள். துப்பாக்கிச் சூடு ஒரு பயங்கரமான வன்முறை அல்லவா?
&&&
மெஸ்ஸி மாமி: கேமரூனின் வீரர் அபுபக்கருக்கு இரண்டு முறை மஞ்சள் அட்டை வழங்கப்பட்டுள்ளது என்று நீங்கள் கூறுகிறீர்கள். நடுவர் ஒரு மஞ்சள் அட்டையை அபுபக்கருக்கு இரண்டு தடவைக் காட்டினார், ஆனால் இரு சந்தர்ப்பங்களிலும், நடுவர் அபுபக்கரிடம் அட்டையைக் கொடுக்கவில்லை. இதனால் தான் அபுபக்கர் கோவம் அடைந்து திடீரென களத்தை விட்டு வெளியேறிவிட்டார்.

பீலே சாமி: உலகக் கோப்பை கால்பந்து போட்டிகளைப் பார்க்க இங்கு வருவதற்கு முன்பு, சர்வதேச கால்பந்தின் அடிப்படை விதி புத்தகத்தைப் படிக்க இந்தியாவில் திரும்பி சொன்னேன். நீ அதைச் செய்யவில்லை.
&&&
மெஸ்ஸி மாமி: இந்த போட்டியின் தொடக்கத்திலிருந்து நானும் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறேன். கருப்பு அரை உடையில் அந்த மனிதன் வெவஸ்த்தையே இல்லாமல் எல்லோருடனும் ஓடிக்கொண்டிருக்கிறான், ஆனால் பந்தை ஒரு முறை கூட உதைக்கவில்லை. ஆனால் அடிக்கடி விசில் அடித்து , மற்றவர்களை வெறித்துப் பார்த்து, அவ்வப்போது கடிந்து கொள்கிறான். இவன் தன்னை யார் என்றுதான் நினைத்துக்கொண்டிருக்கிறான்?
பீலே சாமி: நடுவர்

எழுதியவர் : ராமசுப்பிரமணியன் (9-Dec-22, 11:19 am)
சேர்த்தது : Ramasubramanian
பார்வை : 40

மேலே