உலக பூமி தினம் 22042024

நமது சுற்றுச்சூழலை பாதுகாக்கவும், இயற்கை வளங்களை பாதுகாக்கவும் புவி தினம் அனுசரிக்கப்படுகிறது. உற்பத்தி ஆலைகளால் ஏற்படும் மாசுபாடு, நீர் மாசுபாடு, மரங்களை கவனக்குறைவாக வெட்டுதல், அதிகரித்து வரும் காட்டழிப்பு, ஆபத்தான பிளாஸ்டிக் பயன்பாடு போன்றவற்றால் காற்றில் கார்பன் அதிகரிப்பு ஏற்படுகிறது.

2024 ஆம் ஆண்டுக்கான புவி தினத்தின் கருப்பொருள் பிளானட் வெர்சஸ் பிளாஸ்டிக் ஆகும். 2040 ஆம் ஆண்டளவில் உலகம் முழுவதும் பிளாஸ்டிக் பயன்பாட்டை 60% குறைப்பதே இதன் நோக்கமாகும். அரசு மற்றும் அரசு சாரா நிறுவனங்களால் பல்வேறு நிலைகளில் முயற்சிகள் எடுக்கப்பட்டாலும், பிளாஸ்டிக் பயன்பாட்டை குறிக்கமுடியவில்லை. நடைமுறையில் பிளாஸ்டிக் சிப்பாய்களின் பட்டாலியன் இல்லாத வீடுகள் இல்லை. டிராயிங் ரூமில் ஸ்டைலாக, சமையலறையில் வரிசையாக, ஸ்டோர்ரூம்களில் குவித்து, அகற்றுவதற்காக வரிசையில் நிற்கின்றன பல்வேறு பிளாஸ்டிக் பொருட்கள்.
குறைந்த விலை, கவர்ச்சிகரமான வண்ணங்கள், பயன்பாடு மற்றும் வீசியெறிந்துவிடும் தன்மை மற்றும் இலகுவான கனம் பரந்த பயன்பாடு ஆகியவை பிளாஸ்டிக் அதிகம் பயன்படுத்தப்படும் வீட்டு கேஜெட்டாக இருப்பதற்கு சில காரணங்கள்.

கனடா, ஜெர்மனி, பிரேசில், ஆஸ்திரியா, சுவிட்சர்லாந்து, தென் கொரியா, இங்கிலாந்து, சிங்கப்பூர் மற்றும் அமெரிக்கா ஆகிய நாடுகள் பிளாஸ்டிக் பொருட்களின் உற்பத்தி மற்றும் நுகர்வைக் கட்டுப்படுத்த திடமான நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கியுள்ளன. பிளாஸ்டிக்கிற்கு எதிரான போரில் பிளாஸ்டிக் ஒரு நச்சுப் பொருளாக கனடா அறிவித்தது. ஜெர்மனி 70% கழிவுகளை மறுசுழற்சி செய்கிறது. இந்த நாடுகளில், கழிவுகளை உணவு, காகிதம், தோட்ட அலங்காரம், பிளாஸ்டிக், எலக்ட்ரானிக்ஸ், எஃகு, துணி போன்ற பல்வேறு வகைகளாகப் பிரிப்பதன் மூலம் கழிவுகளை மறுசுழற்சி செய்வது உறுதியுடன் செய்யப்படுகிறது. சுவிட்சர்லாந்து போன்ற நாடுகள் மறுசுழற்சி செய்யப்படாத கழிவுகளை ஆற்றலை உற்பத்தி செய்கின்றன.

ஒருமுறை மட்டுமே பயன்படுத்தக்கூடிய பிளாஸ்டிக்குகள் (single time use plastic ) அவற்றின் பயன்பாடு மற்றும் தூக்கி எறியும் தன்மையின் காரணமாக அதிக அளவில் பிளாஸ்டிக் குப்பைகள் குவிவதால் அதிக தீங்கு விளைவிக்கின்றன. பாட்டில்கள், ரேப்பர்கள், ஸ்ட்ராக்கள் மற்றும் செலவழிக்கக்கூடிய காகித கோப்பைகள் மற்றும் பைகள் போன்ற புதைபடிவ எரிபொருள் அடிப்படையிலான இரசாயனங்கள் (பெட்ரோ கெமிக்கல்கள்) மூலம் ஒருமுறை பயன்படுத்தப்படும் பிளாஸ்டிக்குகள் முக்கியமாக உற்பத்தி செய்யப்படுகின்றன.

ஒருமுறை மட்டுமே பயன்படுத்தும் பிளாஸ்டிக்கின் பயன்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்த இந்தியா சில குறிப்பிடத்தக்க நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது. நம் நாட்டில் செயல்படுத்தப்படும் சில நடவடிக்கைகள் பின்வருமாறு:
மாற்றுப் பொருட்கள் எளிதில் கிடைக்கும் மற்றும் மலிவு விலையில் அடையாளம் காணப்பட்ட ஒருமுறை பயன்படுத்தும் பிளாஸ்டிக் பொருட்களைத் தடை செய்தல்;
உற்பத்தியாளர் பொறுப்பு, சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த கழிவு மேலாண்மைக்கு உற்பத்தியாளர்கள் பொறுப்பு;
மறுபயன்பாட்டை ஊக்குவித்தல், பிளாஸ்டிக் பேக்கேஜிங் கழிவுகளை மறுசுழற்சி செய்வதற்கான குறைந்தபட்ச அளவை பரிந்துரைத்தல், மறுசுழற்சி செய்யப்பட்ட பிளாஸ்டிக் உள்ளடக்கத்தைப் பயன்படுத்துதல்; விரிவாக்கப்பட்ட உற்பத்தியாளர் பொறுப்பின் இணக்கத்தை சரிபார்த்தல்/கண்காணித்தல்;
ஒருமுறை மட்டுமே பயன்படுத்தும் பிளாஸ்டிக்குகளுக்கு மாற்றாக உற்பத்தியாளர்களை வடிவமைக்க உதவும் ஊக்கத்தொகை;
கழிவுகளை எவ்வாறு அகற்ற வேண்டும் என்பதைக் குறிக்கும் லேபிளிங் தேவைகள்;

எல்.பி.ஜி போன்ற பைப்லைனில் வீடுகளுக்கு பால் விநியோகம் செய்ய முடியுமா என்று எனக்குள் ஒரு யோசனை பிறந்திருக்கிறது. அதனால் மிகப்பெரிய அளவில் பிளாஸ்டிக் கவர்களின் உற்பத்தியை குறைக்கமுடியும்.
காய்கறிகள் மற்றும் பழங்களை பிளாஸ்டிக் கவர்களுக்குப் பதிலாக துணிப் பைகளில் எடுத்து வருவதே நாம் எளிதாகச் செய்யக்கூடிய மற்றொரு விஷயம். பிளாஸ்டிக் பாட்டில்களில் மினரல் வாட்டரை வாங்குவதற்குப் பதிலாக ஸ்டீல் அல்லது மெட்டல் பாட்டில்களில் குடிநீரை எடுத்துச் செல்லலாம்.

புவி வெப்பமடைதல் முன்னணியில், புவி வெப்பமடைதலின் விளைவாக கார்பன் டை ஆக்சைடு முக்கிய பசுமை இல்ல ( greenhouse gas ) வாயுவாக தொடர்கிறது. கார்பன் தடயத்தைக் குறைப்பதற்குப் பரிந்துரைக்கப்படும் பொதுவான குறிப்புகள் பின்வருமாறு:
1. தேவையில்லாத போது விளக்குகளை அணைக்கவும் 2. முடிந்தவரை படிக்கட்டுகளில் ஏறவும் 3. ஏசி ஆன் செய்யும்போது ஜன்னல்களை மூடவேண்டும் 4. பயன்பாட்டில் இல்லாத போது லேப்டாப்பை பவர் டவுன் செய்யவும் 5. பயன்பாட்டில் இல்லாத எலக்ட்ரானிக்ஸ் சாதனங்களை துண்டிக்கவும் 6. அறை வெப்பநிலையை மிதமாக வைத்திருக்கவும் 7. வாஷிங் மெஷினை உகந்ததாகப் பயன்படுத்தவும் 8. LED பல்புகளுக்கு மாறவும் 9. குளிப்பதற்கு குறைவான தண்ணீரைப் பயன்படுத்தவும் மற்றும் 10. குறைவான மின்னணு உபகரணங்களைத் தவிர்க்கவும் அல்லது குறைவாகப் பயன்படுத்தவும்.

உலக பூமி தினம், நமது அற்புதமான பூமியையும், அழகிய இயற்கையையும் பாதுகாக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை பொது மக்களுக்கு உணர்த்துகிறது. எனவே இந்த அம்சங்களை நினைவில் வைத்து வலுப்படுத்துவது பயனுள்ளது, இல்லையா?

எழுதியவர் : ராமசுப்பிரமணியன் (25-Apr-24, 4:32 pm)
சேர்த்தது : Ramasubramanian
பார்வை : 171

மேலே