சினிமா
அஞ்சலி தேவி: 3. பிறவிக் கலைமணி!
By ப. தீனதயாளன்
1957 ஜனவரி ‘பேசும் படம்’ அஞ்சலி குறித்து நீண்ட பாராட்டுக் கட்டுரையைப் பிரசுரித்தது. அதில் நிறைவாகக் காணப்பட்ட வரிகள் அஞ்சலியின் நட்சத்திர அந்தஸ்தை பறை சாற்றின.
‘அஞ்சலி இன்றையத் திரையுலகில் சக்கரவர்த்தினி. பட உலகில் அடி எடுத்து வைத்தது முதல் ஓயாமல் நடிக்கும் சிரஞ்சீவி நடிகை. அஞ்சலிக்குத் தொடர்ந்து அதிகப்படங்கள் இருந்து வருகின்றன.
அஞ்சலி பிறவிக் கலைமணி! ’
1957ன் தைத் திருநாளையொட்டி ஜனவரி 18ல் வெளியானது சக்கரவர்த்தித் திருமகள்! அஞ்சலிக்கு மற்றொரு ஹாட்ரிக் வெற்றியை உறுதி செய்தது.
சக்கரவர்த்தித் திருமகளாக இளவரசி ‘கலா மாலினி’யாக எம்.ஜி.ஆருக்கு இணையான கதாபாத்திரத்தில் அஞ்சலி நடிப்பில் புகழ் கொடி நாட்டினார்.
புரட்சி நடிகருடனான அறிமுகக் காட்சியில் ஆண் உடையில் தோன்றி தன்னை‘மோகன்’ என்கிற யுவராஜாவாகக் காட்டிக் கொள்வார். வில்லியாக வரும் எஸ். வரலட்சுமியால் கடைசி வரையில் ஹீரோவை அடைய முடியாத சிக்கல்களில் அவதியுற்றுத் தவிப்பார்.
தன்னுடைய அரியணையில் எஸ். வரலட்சுமியை, எம்.ஜி.ஆரின் பட்ட மகிஷியாகப் பார்த்துப் பதறியவாறு அஞ்சலி பாடி ஆடிடும் ‘எந்தன் இன்பம் கொள்ளை கொள்ள வந்த நீலி யாரோ வஞ்சனையாலே வலை வீசியே... ’ காலங்களைக் கடந்தும் உருக்கமாக ஒலிக்கிறது.
அதற்கு ஓர் உதாரணம். 2016 பிப்ரவரி 3ல் புதன்கிழமை இரவில் விஜய் டிவியின் சூப்பர் சிங்கர் போட்டியில் அப்பாடலைப் பாடிய ‘பஃரிதா’ என்கிற பாடகிக்குக் குவிந்த பாராட்டு.
எம்.ஜி.ஆர். ரசிகர்களுக்கும் தி.மு.க. அபிமானிகளுக்கும் ‘சக்கரவர்த்தித் திருமகள்’ என்றும் நினைத்தாலே தித்திக்கும் சர்க்கரைப்பொங்கல். காரணம் அதில் புரட்சி நடிகரின் கதாபாத்திரப் பெயர் உதயசூரியன்!
எம்.ஜி.ஆர். வேண்டுமென்றே அந்தப் பெயரை வைத்துக் கொண்டதாகப் பத்திரிகைகள் விமர்சித்தன.
மூன்று மொழிகளில் அதிரடியாக ஓடி‘கணவனே கண் கண்ட தெய்வம்’ சம்பாதித்த செல்வாக்கும் அஞ்சலிக்குத் தேடித் தந்த பேரும் புகழும் தென்னகத் திரையுலகில் ட்ரென்ட் செட்டராக அமைந்தன.
மீண்டும் மாயாஜாலப் படங்களுக்கான மவுசு கூடியது. நடிகர் திலகத்தின் தங்கமலை ரகசியம், காத்தவராயன் உள்பட ஏராளமான மந்திர தந்திரக் கதைகள் டாக்கிகளாகி அணி வகுத்து நின்றன. மற்ற படாதிபதிகள் சம்பாதிக்கும் போது அஞ்சலி பிக்சர்ஸ் மட்டும் வேடிக்கை பார்க்குமா...?
ஜெமினியின் மதனகாமராஜன், பி.யூ. சின்னப்பாவின் ஜெகதலபிரதாபன், ஜூபிடரின் மோகினி, அலாவுதீனும் அற்புத விளக்கும், மாயாபஜார் போன்ற வெற்றிச் சித்திரங்களின் சம்பவங்களோடு ஓர் அவியலான திரைக்கதைக்குத் தலை அசைத்தது.
‘மணாளனே மங்கையின் பாக்கியம்’ என்ற அதே ஸ்டைல் டைட்டிலோடு ஜெமினி-அஞ்சலி ஜோடியாக நடிக்க படம் வேகமாக வளர்ந்தது. முடிவடையும் தருணத்தில் அஞ்சலி கேள்விப்பட்டத் தகவல் அவரைக் கடும் அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது.
‘ஜூபிடர்ல அப்ப ஜெமினி- சாவித்ரி ஜோடியா நடிக்க ‘கற்புக்கரசி’ன்ற படத்தை எடுத்தனர். எங்கத் தயாரிப்புக்கும் ஜூபிடர் பிக்சர்ஸூக்கும் ஒரே காமிராமேன் எம்.ஏ. ரஹ்மான்.
மாயாஜாலக் காட்சிகளைப் பிரமாதமா எடுக்க அப்ப அவரை விட்டா வேற ஆள் கிடையாது. ஜெமினி கணேசன் கல்லாயிடற சீன் அன்னிக்கு எடுக்க இருந்தோம். அதோட ஷூட்டிங் ஓவர்.
ஷாட்டுக்கு எல்லாம் தயாரான நிலையில் ஒளிப்பதிவாளர் எம்.ஏ. ரஹ்மான், பதற்றமா எங்க அஞ்சலி பிக்சர்ஸ் ஆபிசுக்கு ஓடி வந்தார்.
‘ஆதி ஆதின்னு என் கணவர் பெயரைச் சொல்லிக் கிட்டே நின்னவர், மேலே பேச முடியாமத் தவிச்சார். அவருடையத் துடிப்பும், பரபரப்பும் எங்களுக்குக் குழப்பத்தை உண்டு பண்ணுச்சு.
காமிராமேனை ஓரளவுக்கு ஆசுவாசப்படுத்தி மெல்ல விஷயத்தைக் கேட்டோம். தயங்கித் தயங்கி வார்த்தைகள் அகப்படாமல் அவர் சொன்னது -
‘ஆதி உங்க படத்துலயும் கற்புக்கரசியிலும் ஹீரோ ஜெமினி கணேசன் கல்லாயிடற மாதிரி ஒரே சீன் ரிபிட் ஆகுது. ’ எங்களுக்குத் தூக்கி வாரிப்போட்டது. லட்சக் கணக்கில் செலவழித்து ரிலீசுக்கும் நாள் குறித்த நிலையில், எங்கள் படத்திலும் கற்புக்கரசியிலும் ஒரே மாதிரியான கதை, காட்சிகள் இடம் பெற்றால் அது பெரிய ஆபத்து ஆயிற்றே!
முதலில் திரைக்கு வந்து மக்கள் ரசிக்கிற படமே வெற்றி பெறும். மற்றது எவ்வளவுதான் சிறப்பாக எடுக்கப்பட்டு இருந்தாலும், அதற்கு ஜனங்களின் அங்கீகாரம் ரெண்டாம் பட்சமாகவே இருக்கும்.
இரண்டில் ஓடப் போகிற படம் எது...? அம்பேலாகிற சினிமா எது...?
எங்களின் தூக்கம் மட்டுமல்ல. ஜூபிடர் முதலாளியின் உறக்கமும் அதனால் போயே போச்!
ஜூபிடர் சோமு பல தினங்கள் சிந்தித்து ஒரு நல்ல முடிவுக்கு வந்தார். என் கணவரிடம்,
‘ஆதி, நீ அறிவித்தத் தேதியில் உன் படத்தை முதலில் ரிலீஸ் செய். கற்புக்கரசியை சில வாரங்கள் கழித்து நான் திரையிடுகிறேன். ’ என்றார். அதைக் கேட்டதும் கண்ணீர் பெருக்கெடுத்தது.
எங்களுக்காக நஷ்டப்படக் கூட ஒருவர்...!
அதிலும் என்னை மின்னல் வேகத்தில் முன்னுக்குக் கொண்டு வந்த என் எஜமானர்!
‘நீங்கள் எனக்காக விட்டுக் கொடுங்கள்... ’ என்று உத்தரவு போடாமல், நிராதரவான நிலையிலும் உறுதியாக உதவ முன் வருகிறார்!
நாங்கள் எதிர்பாராத இன்ப நெருக்கடி..! அதுவரைக் கலை உலகில் எங்கும் யாரிடமும் முன் பின் பார்த்திராதத் தமிழ்ப் பண்பாட்டின் உச்சம்..!
இப்படியொரு மனிதரா ஜூபிடர் சோமு!
எந்தப் பட அதிபரும் அத்தகைய ரிஸ்க்கான அறிவுரையை வழங்க மாட்டார்கள். ஜூபிடர் சோமுவின் பெருந்தன்மையைச் சொற்களில் சொல்லி மாளாது.
தான் வாழ வேண்டும் என்று எண்ணுவது மானுட இயல்பு. தன்னால் எல்லாரையும் வாழ வைக்க முடியும் என்பது நம்மைப் படைத்த பகவானின் தெய்வீக குணம்.
முதலாளி சோமு எங்களின் கண்ணுக்கு நாங்கள் வழிபடும் திருப்பதி ஏழுமலையானாக விஸ்வரூபக் காட்சி அருளினார்.
அஞ்சலி பிக்சர்ஸ் ‘மணாளனே மங்கையின் பாக்கியம்’ 1957 மே 24ல் மக்களைச் சந்தித்தது. ஜூபிடர் பிக்சர்ஸ் கற்புக்கரசி 21 நாள்கள் இடைவெளியில் ஜூன் 14ல் வெளியானது.
ஜனங்கள் இரு படங்களையும் பார்த்து ரசித்தார்கள். எங்கள் முதலாளி சோமுவின் நல்லெண்ணத்துக்கு எல்லாமே நல்லவிதமாகவே நடந்தது.
நாயகன் ஜெமினி கணேசனுக்கு இரண்டிலும் ஜாக்பாட் அடித்த பெருமை கிடைத்தது. ’ -அஞ்சலிதேவி.
அஞ்சலியின் கணவர் ஆதிநாராயாணராவின் இசை ஆளுமைக்கு மணாளனே மங்கையின் பாக்கியம் பாடல்கள் மிகச் சிறந்த உதாரணம்.
ஏழு நிமிடங்கள் ஒலிக்கக் கூடிய சப்தஸ்வர சங்கீத அருவிகளான
‘அழைக்காதே நினைக்காதே
அவை தனிலே எனையே ராஜா
ஆரூயிரே மறவேன்’
வேங்குழல் கீதமும் பி. சுசிலாவின் குரலும் இழைந்து இழைந்து நம் இருதயங்களில் இசை ரங்கோலி போடும்.
ஆதி சிவனுக்கு உகந்த ஆரூத்ரா, சிவராத்திரி, பிரதோஷ தினங்களில் அனைத்து வானொலிகளும் மறவாமல் ஒலிபரப்புச் செய்யும்
‘ஜெகதீஸ்வரா... பாஹி பரமேஸ்வரா... ’
இரண்டும் என்றும் பி. சுசிலாவின் பெருமை பேசும். தனியார் சேனல்களின் சூப்பர் சிங்கர் போட்டிகளில் நாள் தவறாமல் இடம் பெறும் கந்தர்வ கானங்கள்.
‘மணாளனே மங்கையின் பாக்கியம்’ மரபு வழி மாதரசிகளுக்கு மகத்தானப் பரிசாக அமைந்தது. அதை ஆனந்த விகடன் தனக்கே உரித்தான கேலி கிண்டலோடு வெளிப்படையாக விமர்சித்தது.
மீனாட்சி அம்மாள் - - ------ படத்துல அந்தக் கமண்டலம் இருக்கு பாருங்க, அது எது கேட்டாலும் கொடுக்கும்!
சண்முகம் பிள்ளை – ‘அது என் கிட்டே இருந்தா, நல்ல தமிழ்ப்படமா ஒண்ணு கொடேன்னு கேப்பேன். ’
மீனாட்சி அம்மாள்- - ---‘ஏன் இதுக்கு என்ன குறைவாம்! ஒரொரு இடத்துல அப்படியே மனசை உருக்குதுங்க.
சண்முகம் பிள்ளை - - ‘இப்படி நீ சொல்வன்னு தெரிஞ்சுதானே இந்த மாதிரிக் கதைகளைப் படம் எடுக்குறாங்க. ஒரே போக் லோர்; ட்ரிக் ஷாட்; காக் அண்ட் புல் ஸ்டோரி. ’
மீனாட்சி அம்மாள்- -- ‘நீங்க சொல்றது ஒண்ணும் எனக்குப் புரியல்லே. படம் பார்க்க நல்லா இருக்குது. நல்லாவும் புரியுது. ஆனால் எனக்கு சொல்லத்தான் வரலே.
ஜெமினி கணேசனும் அஞ்சலியும் அற்புதமா நடிச்சிருக்குதுங்க! ஆரம்பம் முதல் கடைசி வரை ஒரே டான்ஸ் மயம் தான். அஞ்சலி, ராஜசுலோசனா, கிரிஜா, ஈ.வி. சரோஜா, சூர்யகலான்னு எல்லாரும் ஆடறாங்க. ஜெமினி கணேசன் கூட ஆடறாரு!
படம் பார்க்கிறதுக்குப் பளிச்சுன்னு இருக்குது. அரண்மனைகளும், தேவ சபைகளும், மாட மாளிகைகளும் நல்லா இருக்குதுங்க.
சண்முகம் பிள்ளை - - ‘அஞ்சலிதேவி நடிச்ச படங்களிலே எது உனக்கு ரொம்பவும் புடிச்சது ? ’
மீனாட்சி அம்மாள் -‘எதுக்குக் கேக்கறீங்க? ’
சண்முகம் பிள்ளை -‘ இதே அஞ்சலிதேவி நடிச்ச அற்புதமான படம் ஒண்ணு, ‘அனார்கலி’ன்னு பேரு! ஆனா வசூலே ஆகலே. எனக்கு ரொம்பப் பிடிச்ச படம். இதே டைரக்டர் எடுத்த படம் தான் அது. ’
இது என்னடான்னா பழைய கதம்பமா இருக்குது. மந்திரமும், மாயமும், ஜாலமும் தான் இருக்குது. ஆனால் நல்லா ஓடும் போல தோணுது! காலம் அப்படியிருக்கு! ’
-------------
எம்.ஜி.ஆருடன் ஏற்பட்டக் கருத்து வேறுபாட்டால் தேவர் பிலிம்ஸ் தாய்க்குப் பின் தாரம் வெற்றிக்குப் பிறகு ரஞ்சன் - அஞ்சலி ஜோடியாக நடிக்க நீலமலைத் திருடன் படத்தைத் தயாரித்தது.
தேவர் அழுமூஞ்சி அஞ்சலிக்கு அரை நிஜார் மாட்டி விட்டு, கையில் கத்தியைக் கொடுத்து சினிமா ஸ்டண்ட் செய்ய வைத்தார்.
அதற்கு ஏதுவாக மகளிருக்கான உரிமை கீதம், மிக எளிய கவிதை நடையில் உயிரோட்டமான சொற்களோடு
‘கொஞ்சும் மொழி பெண்களுக்கு அஞ்சா நெஞ்சம் வேணுமடி
வஞ்சகரை எதிர்த்திடவே வாளும் ஏந்த வேணுமடி’
சூப்பர் ஹிட் பாடலும் ஜிக்கியின் குரலில் இன்று வரை ஒலிக்கிறது.
எம்.ஜி.ஆர் - பானுமதிக்கு இணையாக ரசிக்கும் படியான ஜனரஞ்சகமான நடிப்பை ரஞ்சனும் - அஞ்சலியும் வழங்கினர்.
100 நாள்கள் ஓடி வசூலில் அட்டகாசம் புரிந்து, எம்.ஜி.ஆர். இன்றியும் தேவர் நிமிர்ந்து நிற்க முடியும் என்று நீலமலைத் திருடன் நிருபித்தது.
பொதுவாக நடிகைகள் தங்களின் காதல் கணவர் பற்றிப் பத்திரிகைகளில் பேட்டி அளிப்பது தொட்டில் பழக்கம்.
ஆதி நாராயண ராவ் தென்னகத்தின் மிகப் பிரபலமான இசை அமைப்பாளர் மற்றும் படத்தயாரிப்பாளர். பண்பாடு மிக்கவர் என்று கோலிவுட் அமரர்களால் போற்றப்பட்டவர்.
‘முதன் முதலில் எனது பாடலுக்குப் பெரும் தொகை கொடுத்து அப்படியே என் கைகளைப் பிடித்துக் கொண்டு நின்றவர், அஞ்சலிதேவியின் கணவர் ஆதி நாராயண ராவ். ’ - கண்ணதாசன்.
சினிமாவில் நடிக்க வந்து பத்து ஆண்டுகள் ஆகியும் தென்னகத்தில் எவராலும் தவிர்க்க முடியாத உச்ச நட்சத்திரமாக அஞ்சலி மீண்டும் மீண்டும் மின்னிய வருடம் 1957.
ஆதி அப்போது தன் ‘சாதனை மனைவி அஞ்சலி! ’குறித்து, ‘குமுதம்’ இதழில் வழங்கிய நேர்காணலின் சில பகுதிகள்-
1956 வரையில் அஞ்சலி நடித்து 50 படங்கள் வந்திருக்கின்றன. எப்போதும் அவர் தன் கூட நடிப்பவர்களைப் பற்றிக் கவலைப்படுவது இல்லை.சோர்வு என்றால் என்னவென்றே தெரியாது அஞ்சலிக்கு.
ஒரே நாளில் மூன்று ஷூட்டிங் என்றாலும் பட அதிபர்கள் எவரையும் ஏமாற்ற மாட்டார். குறிப்பிட்ட நேரத்தில் சென்று நடித்து விட்டுத் திரும்புவார்.
வீட்டில் மிக எளிமையாக இருப்பார். ‘பிரபல நடிகை’ அந்தஸ்தோ அடையாளமோ தெரியாது. மிகச் சாதாரணமான சேலையில் நடமாடுவார். வருடம் தவறாமல் திருப்பதி ஏழுமலையானைத் தரிசிப்பதில் அலாதி ஆனந்தம் அஞ்சலிக்கு.
‘எவரோ ஒரு புண்ணியவான் எனக்குத் தர வேண்டிய நடிப்புக் கூலி பாக்கியை, முழுவதும் தந்து விட்டதாகச் சொன்னீர்கள் அல்லவா! அதற்காகத்தான் இந்தக் காணிக்கை’ என்பார்.
பெருமாளை வழிபட்ட உற்சாகத்தில் திருப்பதியிலிருந்து திரும்பி வரும் போது காரில் குலுங்க குலுங்கச் சிரித்துக் கொண்டே வருவார்.
அஞ்சலியின் நட்சத்திர மதிப்பு உயர உயர வீட்டில் காலண்டர் கிழிக்கக் கூட நேரம் கிடையாது. வீடு சத்திரமாகி விட்டது.
நாங்கள் இல்லாத நேரத்தில் அவள் பெயரையும், என் பெயரையும் மாறி மாறிச் சொல்லிக்கொண்டே எவராவது வந்து சாப்பிட்டு விட்டுப் போய் விடுகிறார்கள். ’
-----------------
1960 அஞ்சலிக்கு அதிர்ஷ்டமான மற்றொரு ஆண்டு. அடுத்த வீட்டுப் பெண், ஆட வந்த தெய்வம், எங்கள் செல்வி, மன்னாதி மன்னன் என ஒன்றுக் கொன்று மாறுபட்ட வேடங்களில் அஞ்சலி நவரஸ நடிப்பை வழங்கினார்.
‘பக்க இண்டி அம்மாயி’ என்ற அஞ்சலி பிக்சர்ஸ் தயாரிப்பே தமிழில் அடுத்த வீட்டுப் பெண்.
அதற்கு ஸ்ரீதர் உரையாடல் எழுத வேண்டும் என்று ஆசைப்பட்டார் அஞ்சலி. முன் பணமாக ஆயிரம் ரூபாயையும் கொடுத்தார்.
ஸ்ரீதரின் முதல் கதையான ‘ரத்தபாசம்’ அஞ்சலியின் நடிப்பில் வெற்றி பெற்று, சினிமா எனும் சொர்க்க வாசலைத் திறந்ததால், அஞ்சலி மீது ஸ்ரீதருக்கு மிகுந்த மதிப்பும் மரியாதையும் எப்போதும் உண்டு.
‘பக்க இண்டி அம்மாயி’ தெலுங்கை விடத் தமிழில் கூடுதலாக ஹாஸ்ய அமர்க்களம் செய்து மராத்தான் ஓட்டம் ஓட வேண்டும். அதற்குத் தனது எழுத்து பயன் படட்டும்’ என்று மனமார விரும்பினார்.
மூலப்படத்தில் இருந்து திரைக்கதையில் சில மாற்றங்களைச் செய்தால் விறுவிறுப்பும் காமெடியும் சற்று அதிகரிக்கும் என்பது ஸ்ரீதரின் அபிப்ராயம். தனது எண்ணத்தை அஞ்சலியிடம் தெரிவித்தார்.
அஞ்சலிக்கும் அளவு கடந்த ஆனந்தம். ஸ்ரீதரின் பங்களிப்பு தன் தயாரிப்புக்கு மேலும் வசூல் சேர்க்கும் என்று நன்றி கூறினார்.
அதோடு கூடச் சீக்கிரத்தில் ஸ்ரீதர், அவர் நினைக்கும் மாற்றங்களைச் செய்து ஸ்கிரிப்டைத் தர வேண்டும் என்றும் அன்போடு கேட்டுக் கொண்டார்.
‘