ஸ்பரிசன்- கருத்துகள்

வாசிப்புக்கு மகிழ்ச்சியும் அன்பும் நண்பர்...

உருவகம்தானே... அவர் எங்கு வேண்டுமானாலும் சுற்றி திரியட்டும். நீங்கள் நலமா... எல்லா வாசிப்புக்கு இடையிலும் உங்கள் நினைவு வரும். மறந்தேன் என்று நினைக்க வேண்டாம்.
கொல்லும் காலத்தில் நான்...

தங்கள் வாசிப்புக்கு மிக்க நன்றிகள். புரியாத ஒன்றுதான் உங்கள் அனுபவத்தின் மொழி இல்லாத பகுதிகள். காலப்போக்கில் அர்த்தம் திரளும்.

மெல்ல விரியும் மலர்... நேர்நிறை? காசு? என்னவோ சொல்வார்கள் மறந்து விட்டது. இலக்கண குறிப்புக்கு அப்பால் ஓர் ராஜாங்கம் நிகழ்த்தி கொண்டிருக்கிறது பாடல்

ரவி வர்மன் எழுதிய ஓவியமா இஃது
கவின் மனச்சாரலின் காவியமா அன்றில்
புவி குளிர தீந்தமிழ்ப்பாவை மொழியில்
அவிழ்ந்திடும் நாணப் புயலிதுவோ?.

ஓரளவு நன்றாக இருக்கிறதா அன்பரே

கவிதைக்கும் கவின் என்று பேர்.....🤗🤗🤗

யாராக இருந்தால் என்ன.... அன்புக்கும் உண்டோ அடைக்கும் தாழ்.... பூங்கதவு கேட்டு கொண்டால் தாழ் திறக்கும். நீங்கள் பார்த்தால் மார்கழிக்கும் குளிர் எடுக்கும்....☺️☺️☺️

நைட்டிங்கேல் அம்மையாரின் ஆசி உங்களுக்கு உரித்தாகுக....😚😊😊😊😉

உடனுக்குடன் பதில் தர முடியவில்லை. விளம்பர ஆதிக்கமும் மிக அதிகம். கருத்து கலம் திறக்கவும் மறுக்கிறது இங்கே....

விரிவான பதில் தர விரும்புகிறேன். ஓரிரு நாட்களில் சொல்கிறேன். ஏனெனில் அதற்கு நான் படிக்க வேண்டும். படிக்க தூண்டி இருக்கிறது உங்கள் விமரிசனம்.🙏🙏💐💐💐

உங்கள் பதிலுக்கு மிக்க மகிழ்ச்சி. மீண்டும் மீண்டும் படித்தேன். நடுத்தர வயது வந்த போதும் உள்ளூர தொன்மத்தின் மீது எனக்கு ஒரு அலுப்பு மட்டுமே மிஞ்சுகிறது. மாற்று இல்லாத ஒரே டெஸ்க்டாப் வால் பேப்பர் போல் ஒரு வறட்சியை மனம் உணர்கிறது.
சங்கத்தமிழ், குறுந்தொகை, வெண்பா எல்லாம் பீடு மிக்கது. ஏற்று கொள்கிறேன். ஆனால் அந்நியமான உணர்கிறேன். பெர்னாட்ஷா கிளாசிக், ஜேம்ஸ் ஜாய்ஸ் கிளாசிக் என்று போகும்போது காம்யூ, காஃப்கா வேறு ஒரு அதிர்வை கொடுத்து விடுகிறார்கள். சங்கரர் படிக்கலாம். ஆனால் நீட்ஷே போல் உலுக்குவது இல்லை.
ஆன்மீகம், மெய் ஞானம், மீமியல் என்று வரும்போது இந்தியத்தன்மையில் ஒரு உருக்குதல் பாவம் bhavam வரும்போது ஜென் தாவோ வேறு மாதிரி இருக்கிறது.
மனதின் நயமான கிளர்ச்சி இது என்று வைத்து கொண்டாலும் எங்கேயோ நின்று தனியாக அவஸ்தை படும் உணர்வே இந்திய கிளாசிக் அம்சத்தில் இருக்கிறது என்ற ஒரு எண்ணம் எனக்கு.
இதை என்னளவில் வைத்து பார்க்காமல் என் குடும்ப பொருளாதார சமூக அரசியல் பின்னனியில் கூட வைத்து பார்க்க வேண்டும். பு பி வெகுவாய் சில கவிதைகள் எழுதி உள்ளார். நீங்கள் மௌனி படிக்க வேண்டும். அவரின் அக உலகம் பற்றி எஸ். ராமகிருஷ்ணன் பேசிய பெரும் உரை youtube இல் பார்க்க கிடைக்கும்.

கவின் சார்க்கு கொடுத்த விளக்கம் தங்களுக்கும் ஒரு விளக்கமாக அமையும் என நம்புகிறேன். நன்றி.

வண்ணான் குறிப்புகள் எல்லாம்... இந்த பதம் புகழ் வாய்ந்தது. ஒருமுறை சாவியிடம் யாரோ சுஜாதா கொடுத்தால் அவர் வீட்டு வண்ணார் குறிப்புகள் வாங்கி அடுத்த வாரம் சாவி இதழில் வெளியிடுவீர்களா என்று கிண்டலாக கேட்க... அவர் வெளியிட்டார். இது வரலாறு.
தொல்காப்பியருக்கு சிலை இல்லை ஆனால் வள்ளுவர் கம்பருக்கு இருக்கிறது. உங்கள் வருத்தம் கோபம் புரிகிறது. ஆனால் புதுமை கூடாது என்றால் புதுமைப்பித்தன் கிடைத்து இருப்பாரா? இது illusion. கவிதை இல்லை. ஓவியத்தில் மரத்தூள் ஒட்டி கோலாஜ் ஆக்கும் போது அதுவும் ரசிக்கப்படுகிறது. கவலை வேண்டாம்.... என் பிரதிகளை வரலாறு விழுங்கி விடும். தொல்காப்பியம் மீளும்.😊

உண்மைதான்... வடிவம் ஒழுங்கு மற்றும் இன்னபிற அம்சங்கள் எதுவும் இதில் இருக்க கூடாது.மேலும் சர்வ சுதந்திரமும் வாசிப்போருக்கு கொடுத்து விட வேண்டும். லட்சியமா...மூச்... இப்படி ஒரு திகட்டல் இல்லாத ஆனால் ஏதோ சவாலான அம்சம் இந்த பின் நவீனத்துவம் பாணியில் இருக்கிறது என்று உள்ளுணர்வு சொல்லி தொலைக்க இலியிச்சின் 2வது அவதாரம் இது.
போமோ (post modernism) காலாவதி ஆகி விட்டது என்று 95 முதல் 2006 க்கும் அப்பால் வரையிலும் எழுதி வசைபாடி இலக்கிய மகோன்னதர்கள் அடுத்த தளம் செல்வதாக போயே போய் விட்டார்கள். எஸ். ரா, ஜெமோ,இப்படி....
நமக்கென்ன வந்தது... ஒருவேளை எவளாச்சும் ஜெர்மன்காரி (அழகான ஜெர்மன்காரி) இதை படித்துவிட்டு என் மேதாவிலசத்தை மெச்சி(?!) வந்து தொலைக்கலாம். மொழி பெயர்க்கலாம். நோபல் பிரைஸ் கிடைக்கலாம் என்றெல்லாம் சொல்லி என் மனதை தாஜா செய்து எழுதி கொண்டிருக்கிறேன். போகும்வரை போகட்டும்.
நீங்கள் இருக்கிறீர்களே... விமரிசனம் செய்ய.. ரொம்ப போனால் நீங்களும் ஒரு பாத்திரத்தில் இடம் பெற்று விடுவீர்கள்... பின்ன என்ன... பின் நவீனத்துவமா... கொக்கா...
உபரிதகவல் ஒன்று... ஒரு 8000 ரூபாய்க்கு இப்படியே சில புத்தகங்களை வேறு வாங்கி வைத்துள்ளேன் படிக்க ஹாருகி முரகாமி முதல் எஸ்.வி ராஜதுரை வரை... பெருமாள் கோவிலை (இலியிச்) இடிக்கிறேனோ இல்லையோ ராமாயணங்களை படிக்க இப்படி எழுதுவதுதான் ஒரே குறுக்கு வழி.
மிக்க நன்றி...

போஸ்ட் மாடர்னிசம்... கொஞ்சம் அந்தப்பக்கம் போய் படித்துவிட்டு செய்த சேட்டை இது...

தாவரங்கள் உயிர் கொண்டவை என்பது போல்தான். மனம் இருக்கலாம். சைகலோஜிஸ்ட் என்று யாரும் இல்லை வேண்டாம் என ஜெ கே சொல்வதுதான் நினைவில் வருகிறது. Magical realiசத்தில் லாஜிக் எதற்கு? என்று நழுவ விருப்பம் இல்லை. இந்த கவிதை எழுதி முடித்த அடுத்த கணம் பூனை பிஸ்கெட் கேட்டு வீட்டுக்குள் வந்து விட்டது. அதை 2 நாள் தேடியும் வரவில்லை. அந்த ஏக்கத்தில் எழுதியதுதான் இது.
இதை எப்படி புரிந்து கொள்வது..?
கவிதையால் வியந்து என்னை நான் கடக்கிறேன்...

மிக்க மகிழ்ச்சி... வாசித்தமைக்கு

அந்த படம் பார்த்திருக்கிறேன். மனதில் எவ்வளவு கொதிப்பு இருந்தாலும் உங்களுக்கு பதில் எழுதும்போது லேசாகி விடுகிறது. மிக்க நன்றி

என் dp யில் இருந்து இப்போது உங்களை பார்த்து கொண்டிருப்பது Alejandro Jodorowsky. சிலி இயக்குனர்....The holy mountain
மட்டுமாவது தனியே அமர்ந்து பார்த்து விடுங்கள். அவரின் ஒவ்வொரு படமும் அதிர்வு தரும்...குடும்பத்தோடு பார்க்க முடியாது.

அது அவளோடு பேசும்போது... இது இலியிச்... லேப்ராடர் இனம் பின்லாந்து போஸ்ட் மாஸ்டர் மூலம் கலப்பினம் செய்யப்பட்டது. ஜெர்மன் அல்ல.
இலியிச் எழுதி அதுக்கு நிறைய விமரிசனம் உங்களால் வந்தது. ஒருநிலைக்கு பின் அது மங்களகரமாக நிறுத்தி வைத்து இருந்தேன்.
ஒரு வருடம் கூட ஆனாலும் அவன் வசிகரிப்பு நீங்கவில்லை.
Alejandro Jodorowsky எடுத்த சில படங்கள் (நம்ம ஐட்டம்... surrealism) பார்த்தேன். கிழவன் படுத்தி எடுத்து விட்டான்.
கொஞ்ச நாட்கள் அந்த பித்தில் திரிந்தபோது குப்ரிக் லின்ச் என்று எல்லோரும் வகையாக என்னிடம் மாட்டி கொண்டனர். உண்மையில் நான்தான் சிக்கி கொண்டேன். அங்கிருந்து நான் வெளியே வர வேண்டும் என்றால் இலியிச் துணை வேண்டும்.
அதுதான் நீங்கள் இனி வாசிக்க போகிறீர்கள்.
அவள் வருவாள்... அதற்கு ஜே.கே தேவைப்படுகிறார். இலியிச் ஜே கே வை சற்று மறுக்கிறான். இருவரும் ஒரு புள்ளியில் இணைவது பற்றி சாத்தியமா என்று தெரியவில்லை.
மிக்க நன்றி.... உங்கள் அன்புக்கு.🙏🙏🙏


ஸ்பரிசன் கருத்துகள் | Karthugal / Comments : Eluthu.com



புதிதாக இணைந்தவர்

மேலே